Trang chủ

16/1/14

Hãy yêu thương rau tử tế


Cách đây hơn 5 năm, anh Nguyễn Hàng Tình đăng trên báo Tuổi Trẻ cuối tuần bài viết “Cơ hội cho rau tử tế” nói về một mô hình làm rau hữu cơ đầu tiên của Đà Lạt không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học hay hóa chất tăng trưởng trước vấn nạn dùng hóa chất mất kiểm soát tràn lan, nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Qua thời gian tìm hiểu và thực tế làm trong ngành thực phẩm hữu cơ chúng tôi hiểu rằng, phải là nhà báo sống thực sự gần gũi với người dân làm rau hữu cơ mới có thể có cách gọi chí lý, chí tình đến như thế. 


Cà chua và cà rốt 100% theo phương thức hữu cơ tại Organica (hàng giới thiệu)


Không chỉ tại Organica, rất nhiều thương hiệu thực phẩm hữu cơ khác tại TP. HCM là sản phẩm của trước hết là đam mê, sau đó mới là lợi nhuận. Đa phần chúng tôi không phải là dân nông nghiệp, chúng tôi là những người nắm trọng trách ở tập đoàn lớn tại VN, là những chuyên gia kiểm toán làm việc tại các tập nước ngoài, là giám đốc marketing của những thương hiệu lớn, là Tiến sĩ, thạc sĩ đang công tác trong các trường đại học, bệnh viện... nhưng vì ham mê rau sạch, rau hữu cơ đã bỏ tất cả, bỏ thành phố lên rừng trồng rau, bỏ mức lương vài ngàn USD đến hàng chục ngànUSD mỗi tháng về làm người bán hàng không lương mà đôi khi còn phải bỏ tiền túi ra bù lỗ.

Nhiều công nhân của chúng tôi thuê, những người đã làm nông nghiệp lâu năm, ban đầu cũng không hiểu tại sao lại phải nghiền ớt, nghiền tỏi, lên men trái và lá xoan để phòng tránh sâu bệnh khi mà chỉ cần ra hiệu thuốc mua một lọ về xịt cả tuần, hiệu quả nhanh. 

Nông dân không hiểu tại sao chúng tôi phải nuôi bò, dùng đậu nành, cá khô... để làm phân bón khi trên thị trường có hàng ngàn công ty phân bón khác nhau, rất nhiều công ty trong số đó tuyên bố sản xuất phân bón hữu cơ. 

Và họ càng không hiểu tại sao mỗi khi không thể kiểm soát sâu bệnh, chúng tôi sẵn sàng cắt cả vườn rau chưa đến ngày thu hoạch đem đi chôn rồi chuẩn bị đất trồng vụ mới chứ nhất quyết không phun thuốc hóa học. 

Chỉ khi làm đủ lâu và hiểu được chúng tôi, họ mới biết rằng nếu không có sự dũng cảm và đam mê thực sự, người ta rất dễ ngã lòng khi gặp khó khăn, sẽ tặc lưỡi phun thuốc một lần. Chỉ cần một lần tặc lưỡi như thế, công sức của nhiều năm sẽ đổ bể. Làm hữu cơ không chỉ là không dùng hóa học mà còn là phải biết nói không với bản thân mình trước cám dỗ của các chất hóa học, vốn đầy rẫy và quá dễ dàng tiếp cận trên thị trường.

Tại Organica chúng tôi đã từng gặp những khách hàng tuyên bố “Tôi đến đây mua vì niềm tin, chỉ cần nghe báo chí đưa thông tin xấu là sẽ kiện”. Rồi có những cô bác lơn tuổi ghé qua khuyên “các con cố gắng đừng làm như chỗ khác, đừng lấy rau chợ về bảo rau hữu cơ”. Có khách hàng khích lệ “Chị mua rau ở chỗ em ngoài ăn ngon còn vì đợt nào hết hàng các em nói hết chứ không đưa rau bậy bạ vào”. Có những khách hàng đến nói rất thương: “Tôi nghèo nhưng tôi cũng cần ăn rau sạch chứ. Rau sạch đắt thì tôi ăn ít lại còn hơn ra chợ mua rau bẩn sau này chết tiền viện phí”... 

Những câu nói đó khiến chúng tôi rất trăn trở và suy nghĩ mỗi khi chọn nhà cung cấp và tìm cách giảm giá sản phẩm để nhiều người tiếp cận được hơn với thực phẩm hữu cơ. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi dám bỏ cả tỉ đồng đầu tư vào những trang trại trồng rau theo tiêu chuẩn hữu cơ dù rằng đầu tư vào nông nghiệp cực kỳ rủi ro mà đầu ra chưa chắc chắn. 

Hơn hơn 5 năm sau bài báo trên Tuổi Trẻ, tình hình dư lượng hóa chất trong rau dường như chưa có gì cải thiện. Nhưng điều đáng mừng là số người làm rau hữu cơ thực sự đã nhiều hơn (dù rằng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay). Chắc chắn trong giai đoạn đầu, chỗ này chỗ kia chưa thể đảm bảo 100% hữu cơ, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để đem rau hữu cơ đến cho mọi người.Hi vọng các nhà báo và người tiêu dùng hãy yêu thương rau hữu cơ, hãy yêu thương rau tử tế. 
Thực phẩm hữu cơ Organica là đơn vị đầu tư và phát triển các loại thực phẩm hữu cơ tại VN từ trang trại đến phân phối, bán lẻ và nâng cao nhận thức người tiêu dùng về thực phẩm hữu cơ. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe. 

Mời bạn ghé thăm cửa hàng trực tuyến của chúng tôi tại địa chỉ: www.thucphamhuuco.vn hoặc showroom ở số 130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Tp. HCM (góc Nguyễn Đình Chiểu-Phạm Ngọc Thạch) hoặc Tòa nhà Panorama Phú Mỹ Hưng quận 7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét